Parent Education for Early Childhood การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่
16
วันจันทร์ที่ 21
พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
โครงการ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยผ่านกิจกรรมศิลปะ
ณ ศูนย์เด็กเล็กชุมชนร่วมใจพัฒนา
เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
เสนอ
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
จัดทำโดย
นางสาว ประภาพร พรมชุลี 5711200010 เลขที่ 1
นางสาว พิชญากาญจน์
นิธิสหกุล 5711200283 เลขที่ 3
นางสาว วราภรณ์
ประเสริฐแก้ว 5711200419 เลขที่ 7
นางสาว ชลนิชา สิงห์คู่ 5711200617 เลขที่ 16
นางสาว ธณภรณ์ บุญใสยัง 5711200690 เลขที่ 19
นางสาว วิไลวรรณ สุขทวี 5711200773 เลขที่ 25
กลุ่มเรียน ค.บ.571 (5)/5
โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา EAED3210 การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา2559
สาขา วิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทายาลัยราชภัฏจันทรเกษม
บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่
15
วันจันทร์ที่ 14
พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
แก้ไขรูปเล่มตามที่อาจารย์ชี้แนะเพื่อความถูกต้องและสวยงามชื่อโครงการ
·
หลัการเเละเหตุผล
·
วัตถุประสงค์
·
เนื้อหา/หลักสูตร
·
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
·
วันเวลาเเละสถานที่จัดสัมมนา
·
รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
·
แผนการดำเนินการ
·
งบประมาณ ค่าใช้สอยต่าง ๆ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-
การเขียน โครงการที่ถูกต้องและเหมาะสมเพื่อที่จะนำไปเป็นแนวทางทางการศึกษาในครั้งต่อไป
ๆ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยบอกแนวทางและผิดอะไรอาจารย์ก็คอยช่วยเหลือแก้ไขตลอด
ประเมินตัวเอง
ต้องรีบทำโครงการให้บรรลุเป้าหมายอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆสมาชิกช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย
วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 14
วัน จันทร์ ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เนื่องจากไม่มีห้องเรียนจึงได้ออกไปเรียนกันที่ใต้ตึกวิทยาศาสตร์อาจารย์ให้แบ่งไปเป็นกลุ่มๆของกลุ่มโครงการที่จะไปทำ มีตัวอย่างดังนี้ (รูปแบบ)
กลุ่มของดิฉันเลือกสถานที่จัดทำโครงการที่
ศูนย์พัฒนาชุมชนร่วมใจ โดยหัวข้อที่ใช้ในการให้คำปรึกษาแก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับศิลปะปฐมวัย
ของชำร่วยที่คิดกันในกลุ่มว่าจะทำพัดเพื่อให้ความรู้และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วยวันนี้ก็แบ่งหน้าที่กันไปทำรูปเล่มโครงการ
ศิลปะกับความคิดสร้างสรรค์
นักจิตวิทยาทางการศึกษาทั่วโลกเชื่อกันว่าเด็กทุกคนมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์
และสามารถพัฒนาให้เจริญงอกงามได้ตามระดับความสามารถของแต่ละบุคคล ถ้า
หากเด็กนั้นๆได้รับการเสริมและสนับสนุนให้มีการแสดงออกภายใต้ บรรยากาศที่มีเสรีภาพ
สำหรับ เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ในตัว
สามารถพิจารณาจากพฤติกรรมได้หลายด้านดังนี้
1.การเป็นผู้กระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา
2.การเป็นผู้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆด้วยความคิดของตนเอง
3.การเป็นผู้ชอบสำรวจตรวจสอบความคิดใหม่
ๆ
4.การเป็นผู้เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง
5.การเป็นผู้สอบสวนสิ่งต่างๆ
6.การเป็นผู้มีประสาทสัมผัสอันดีต่อความงาม
จะเห็นได้ว่าการสร้างสรรค์ คือการ
เจริญงอกงามทั้งด้านความคิด ร่างกาย และ พฤติกรรม และศิลปะคือ
เครื่องมือที่ดีและเหมาะสมที่สุดในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพราะ
กระบวนการทางศิลปะไม่มีขอบเขตแห่งการสิ้นสุด
สามารถสร้างความเพลิดเพลินให้แก่เด็กได้ตลอด เวลานอกจากนี้ยังช่วยให้เด็ก
เกิดความคิดที่ต่อเนื่องอย่างไม่จบสิ้น และก้าวไปยังโลกแห่ง
จินตนาการอย่างไม่มีขอบเขต
ทำให้เด็กได้ฝึกการใช้จินตนาการอย่างอิสระ
ซึ่งจะมีผลให้เด็กเป็นคนกล้าคิด กล้าริเริ่มสิ่ง
ใหม่ๆทำให้เด็กได้แสดงออกถึงสิ่งที่ตนคิดและรู้สึกโดยเฉพาะในเด็กเล็กที่ยัง
ไม่สามารถสื่อสารทางตัว อักษรได้ดีทำ
ให้เด็กรักการทำงานและมีความภาคภูมิใจในตนเอง เมื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของ
เด็กแต่ละชิ้นเสร็จสิ้นลง
เด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานของเขามาก
ทำให้กระตือรือร้นที่จะสร้างผล งานชิ้นใหม่ต่อไปช่วย ฝึกความประณีตและสมาธิเพราะใน
ขณะที่เด็กพยายามควบคุมมือให้สามารถวาด
ระบายสีหรือประดิษฐ์สิ่งหนึ่งสิ่งใดให้สำเร็จนั้นต้องใช้ความตั้งใจ
ความพยายามและใช้สมาธิที่แน่วแน่
มั่นคงตามวุฒิภาวะของเด็กแต่ละวัย ทำ ให้เด็กเป็นคนมีสุนทรียภาพ
มีความละเอียดอ่อนในจิตใจ ทำ ให้รู้คุณค่าในธรรมชาติ ศิลปะ วัตถุ หรือ
รูปแบบความคิดต่างๆ ทำให้มีชีวิตและจิตใจที่งดงาม ฝึก ให้
เด็กรู้จักการทำงานร่วมกัน รู้จักปรับตัวและปรับความคิดให้สอดคล้อง
ยอมรับซึ่งกันและกัน
อันเป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีและเป็นประชาธิปไตยในสังคม
ภาพกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
การทำโครงการสามารถนำไปประยุกต์หรือให้ความรู้ได้จริงในงานนั้นๆเราหรือคนในกลุ่มต้องหาความรู้ให้เยอะที่สุดเพื่อตัวเราเองและผู้อื่น
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจรู้เรื่องค่อนข้างสามารถพูดคุยถามตอบได้อย่างไม่กดดันมากนักการแต่งกายในการเข้าสอนแต่งตัวสุภาพ
ประเมินเพื่อน
กิจกรรมในวันนี้แบ่งกันเป็นกลุ่มเพื่อนๆทุกคนต่างระดมความคิดช่วยกัน
ประเมินตัวเอง
คิดว่าเราสามารถเสนอหรือหาเหตุผลพูดคุยในการระดมความคิดในการทำงานกลุ่มได้ดี
วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 13
วัน จันทร์ ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ
จากสัปดาห์ที่แล้วที่อาจารย์ให้ทุกกลุ่มไปทำแบบสอบถามของแต่ละหัวข้อเรื่องที่เสนออาจารย์ที่จะนำไปให้คำปรึกษากับผู้ปกครอง
วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปพูดความรู้สึกที่แต่ละกลุ่มที่นำแบบสอบถามที่แต่ละกลุ่มหาแล้วไปให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
แต่ละกลุ่มก็บอกบ้างว่าผู้ปกครองก็มีความสนใจและให้ความร่วมมือกับนักศึกษาดีแต่บ้างคนก็บอกว่าอาจจะเป็นเพราะว่าผู้ปกครองบ้างท่านรีบจีงรีบๆทำก็จะบอกความรู้สึกแตกต่างกันไป
ต่อไปอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มสรุปคะแนนจากแบบสอบถามเรื่องที่มากที่สุดและน้อยที่สุดเพื่อที่จะจัดทำกิจกรรมที่จะให้คำปรึกษากับผู้ปกครองครั้งต่อไป
ทำเป็นกิจกรรรมโครงการใหญ่ของแต่ละกลุ่มและอาทิตย์ต่อไปให้นำมาเสนอว่าแต่ละกลุ่มจะจัดกิจกรรมอะไรบ้างและมีขั้นตอนอย่างไร
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งตัวสุภาพเรียบร้อยการสอนอาจารย์ดีเพราะมีการยกตัวอย่างที่ชัดเจนและในคาบเรียนนั้นยังมีเสียงหัวเราะไม่ค่อยเครียสมากนัก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึก
ประเมินตัวเอง
จดบันทึกและตั้งใจฟังอาจารย์
ภาพกิจกรรม
วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)