บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 14
วัน จันทร์ ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เนื่องจากไม่มีห้องเรียนจึงได้ออกไปเรียนกันที่ใต้ตึกวิทยาศาสตร์อาจารย์ให้แบ่งไปเป็นกลุ่มๆของกลุ่มโครงการที่จะไปทำ มีตัวอย่างดังนี้ (รูปแบบ)
กลุ่มของดิฉันเลือกสถานที่จัดทำโครงการที่
ศูนย์พัฒนาชุมชนร่วมใจ โดยหัวข้อที่ใช้ในการให้คำปรึกษาแก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับศิลปะปฐมวัย
ของชำร่วยที่คิดกันในกลุ่มว่าจะทำพัดเพื่อให้ความรู้และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วยวันนี้ก็แบ่งหน้าที่กันไปทำรูปเล่มโครงการ
ศิลปะกับความคิดสร้างสรรค์
นักจิตวิทยาทางการศึกษาทั่วโลกเชื่อกันว่าเด็กทุกคนมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์
และสามารถพัฒนาให้เจริญงอกงามได้ตามระดับความสามารถของแต่ละบุคคล ถ้า
หากเด็กนั้นๆได้รับการเสริมและสนับสนุนให้มีการแสดงออกภายใต้ บรรยากาศที่มีเสรีภาพ
สำหรับ เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ในตัว
สามารถพิจารณาจากพฤติกรรมได้หลายด้านดังนี้
1.การเป็นผู้กระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา
2.การเป็นผู้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆด้วยความคิดของตนเอง
3.การเป็นผู้ชอบสำรวจตรวจสอบความคิดใหม่
ๆ
4.การเป็นผู้เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง
5.การเป็นผู้สอบสวนสิ่งต่างๆ
6.การเป็นผู้มีประสาทสัมผัสอันดีต่อความงาม
จะเห็นได้ว่าการสร้างสรรค์ คือการ
เจริญงอกงามทั้งด้านความคิด ร่างกาย และ พฤติกรรม และศิลปะคือ
เครื่องมือที่ดีและเหมาะสมที่สุดในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพราะ
กระบวนการทางศิลปะไม่มีขอบเขตแห่งการสิ้นสุด
สามารถสร้างความเพลิดเพลินให้แก่เด็กได้ตลอด เวลานอกจากนี้ยังช่วยให้เด็ก
เกิดความคิดที่ต่อเนื่องอย่างไม่จบสิ้น และก้าวไปยังโลกแห่ง
จินตนาการอย่างไม่มีขอบเขต
ทำให้เด็กได้ฝึกการใช้จินตนาการอย่างอิสระ
ซึ่งจะมีผลให้เด็กเป็นคนกล้าคิด กล้าริเริ่มสิ่ง
ใหม่ๆทำให้เด็กได้แสดงออกถึงสิ่งที่ตนคิดและรู้สึกโดยเฉพาะในเด็กเล็กที่ยัง
ไม่สามารถสื่อสารทางตัว อักษรได้ดีทำ
ให้เด็กรักการทำงานและมีความภาคภูมิใจในตนเอง เมื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของ
เด็กแต่ละชิ้นเสร็จสิ้นลง
เด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานของเขามาก
ทำให้กระตือรือร้นที่จะสร้างผล งานชิ้นใหม่ต่อไปช่วย ฝึกความประณีตและสมาธิเพราะใน
ขณะที่เด็กพยายามควบคุมมือให้สามารถวาด
ระบายสีหรือประดิษฐ์สิ่งหนึ่งสิ่งใดให้สำเร็จนั้นต้องใช้ความตั้งใจ
ความพยายามและใช้สมาธิที่แน่วแน่
มั่นคงตามวุฒิภาวะของเด็กแต่ละวัย ทำ ให้เด็กเป็นคนมีสุนทรียภาพ
มีความละเอียดอ่อนในจิตใจ ทำ ให้รู้คุณค่าในธรรมชาติ ศิลปะ วัตถุ หรือ
รูปแบบความคิดต่างๆ ทำให้มีชีวิตและจิตใจที่งดงาม ฝึก ให้
เด็กรู้จักการทำงานร่วมกัน รู้จักปรับตัวและปรับความคิดให้สอดคล้อง
ยอมรับซึ่งกันและกัน
อันเป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีและเป็นประชาธิปไตยในสังคม
ภาพกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
การทำโครงการสามารถนำไปประยุกต์หรือให้ความรู้ได้จริงในงานนั้นๆเราหรือคนในกลุ่มต้องหาความรู้ให้เยอะที่สุดเพื่อตัวเราเองและผู้อื่น
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจรู้เรื่องค่อนข้างสามารถพูดคุยถามตอบได้อย่างไม่กดดันมากนักการแต่งกายในการเข้าสอนแต่งตัวสุภาพ
ประเมินเพื่อน
กิจกรรมในวันนี้แบ่งกันเป็นกลุ่มเพื่อนๆทุกคนต่างระดมความคิดช่วยกัน
ประเมินตัวเอง
คิดว่าเราสามารถเสนอหรือหาเหตุผลพูดคุยในการระดมความคิดในการทำงานกลุ่มได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น