วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 4
วัน  จันทร์  ที่ 29   สิงหาคม  พ.ศ.2559

ความรู้ที่ได้รับ

บทที่ 3
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ความหมายของการสื่อสาร
                   การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
                   การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ ที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.             ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.             ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.             ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.             ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.             ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
                   รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (Aristotle’s Model of Communication)
                   รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s Model of Communication)
                   รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์ (Shannon & Weaver’s Model of Communication)
                   รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์ (C.E Osgood and Willbur Schramm’s )
                   รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล (Berlo’s Model of Communication)
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

ผู้ส่งสารและผู้รับสาร
                   ผู้จัดกับผู้ชม
                   ผู้พูดกับผู้ฟัง
                   ผู้ถามกับผู้ตอบ
                   คนแสดงกับคนดู
                   นักเขียนกับนักอ่าน
                   ผู้อ่านข่าวกับคนฟังข่าว
                   คนเล่านิทานกับคนฟังนิทาน

คุณธรรมที่สำคัญในการสื่อสาร
                   ความมีสัจจะและไม่ล่วงละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน
                   ความรัก ความเคารพและความปรารถนาดีต่อกัน
                   ความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนพูดหรือกระทำ
                   เป็นพฤติกรรมด้านนอกของการสื่อสาร หมายถึงพฤติกรรมที่ปรากฏให้เห็นชัดเจน เช่นกิริยาอาการ  การเปล่งเสียงออกมาเป็นถ้อยคำ  การเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรรวมทั้ง รูปภาพ แผนภูมิและการใช้วัตถุต่างๆ
                   เป็นกิริยาวาจาที่เรียบร้อยถูกต้องตามคตินิยมของสังคม
สรุป
การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ ผู้ที่เป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน ประกอบกับการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้ เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก็ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง บ้านโรงเรียน ชุมชนและสังคมเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเด็กร่วมกัน


คำถามท้ายบท
1.             จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
                   ตอบ  การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
2.             การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ    ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต

3.             รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
                   ตอบ      ใช้วิธีพูด-เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่างๆ เช่น คลื่นเสียง ตัวหนังสือ แผ่นกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียน  คลื่นวิทยุโทรทัศน์    ตัวกลางเหล่านี้เรียกว่า สื่อ โดยการสื่อสารนั้นสามารถใช้สื่อหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน เช่น การเรียน การสอน ต้องใช้ทั้งหนังสือ กระดาน ภาพ


4.             ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
                   ตอบ   ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
                   ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
                   ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
                   การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
                   การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
                   ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
                    การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ปกครอง

5.             ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง

ตอบ   ปัจจัย 7 ประการเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง

ความพร้อม
ความต้องการ
อารมณ์และการปรับตัว
การจูงใจ
การเสริมแรง
ทัศนคติและความสนใจ
ความถนัด

การนำไปประยุกต์ใช้

 การให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาให้ผู้ปกครองเข้าใจและแก้ไขปัญหาและส่งเสริมเพิ่มเติม


ภาพกิจกรรม
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น