วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559




บันทึกการเรียนรู้

ครั้งที่  17

วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 



วันนี้อาจารย์นัดเรียนร่วมพร้อมกันทั้ง2 เซค อาจารย์พูดคุยเรื่องตารางเรียนและแจกของรางวัล รางวัลเด็กดีด้วย













บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่  16
วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

โครงการ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยผ่านกิจกรรมศิลปะ
ณ ศูนย์เด็กเล็กชุมชนร่วมใจพัฒนา  เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

เสนอ
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

จัดทำโดย
นางสาว ประภาพร  พรมชุลี            5711200010    เลขที่ 1
นางสาว พิชญากาญจน์  นิธิสหกุล   5711200283    เลขที่ 3
นางสาว วราภรณ์  ประเสริฐแก้ว     5711200419     เลขที่ 7
นางสาว ชลนิชา  สิงห์คู่                   5711200617     เลขที่ 16
นางสาว ธณภรณ์  บุญใสยัง            5711200690      เลขที่ 19
นางสาว วิไลวรรณ  สุขทวี              5711200773      เลขที่ 25

กลุ่มเรียน ค.บ.571 (5)/5
โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา EAED3210 การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา2559
สาขา วิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทายาลัยราชภัฏจันทรเกษม















บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่  15
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ความรู้ที่ได้รับ

แก้ไขรูปเล่มตามที่อาจารย์ชี้แนะเพื่อความถูกต้องและสวยงามชื่อโครงการ
·                     หลัการเเละเหตุผล
·                     วัตถุประสงค์
·                     เนื้อหา/หลักสูตร
·                     เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
·                     วันเวลาเเละสถานที่จัดสัมมนา
·                     รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
·                     แผนการดำเนินการ
·                     งบประมาณ  ค่าใช้สอยต่าง ๆ




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-          การเขียน โครงการที่ถูกต้องและเหมาะสมเพื่อที่จะนำไปเป็นแนวทางทางการศึกษาในครั้งต่อไป ๆ

ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยบอกแนวทางและผิดอะไรอาจารย์ก็คอยช่วยเหลือแก้ไขตลอด

ประเมินตัวเอง
ต้องรีบทำโครงการให้บรรลุเป้าหมายอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆสมาชิกช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย







วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559





บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 14
วัน  จันทร์  ที่ 7 พฤศจิกายน   พ.ศ.2559

ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้เนื่องจากไม่มีห้องเรียนจึงได้ออกไปเรียนกันที่ใต้ตึกวิทยาศาสตร์อาจารย์ให้แบ่งไปเป็นกลุ่มๆของกลุ่มโครงการที่จะไปทำ มีตัวอย่างดังนี้ (รูปแบบ)



กลุ่มของดิฉันเลือกสถานที่จัดทำโครงการที่ ศูนย์พัฒนาชุมชนร่วมใจ โดยหัวข้อที่ใช้ในการให้คำปรึกษาแก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับศิลปะปฐมวัย  ของชำร่วยที่คิดกันในกลุ่มว่าจะทำพัดเพื่อให้ความรู้และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วยวันนี้ก็แบ่งหน้าที่กันไปทำรูปเล่มโครงการ 

 ศิลปะกับความคิดสร้างสรรค์

 นักจิตวิทยาทางการศึกษาทั่วโลกเชื่อกันว่าเด็กทุกคนมีความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถพัฒนาให้เจริญงอกงามได้ตามระดับความสามารถของแต่ละบุคคล ถ้า หากเด็กนั้นๆได้รับการเสริมและสนับสนุนให้มีการแสดงออกภายใต้ บรรยากาศที่มีเสรีภาพ สำหรับ เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ในตัว สามารถพิจารณาจากพฤติกรรมได้หลายด้านดังนี้
         
             1.การเป็นผู้กระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา
            2.การเป็นผู้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆด้วยความคิดของตนเอง
            3.การเป็นผู้ชอบสำรวจตรวจสอบความคิดใหม่ ๆ
            4.การเป็นผู้เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง
            5.การเป็นผู้สอบสวนสิ่งต่างๆ
            6.การเป็นผู้มีประสาทสัมผัสอันดีต่อความงาม

           
        จะเห็นได้ว่าการสร้างสรรค์ คือการ เจริญงอกงามทั้งด้านความคิด ร่างกาย และ พฤติกรรม และศิลปะคือ เครื่องมือที่ดีและเหมาะสมที่สุดในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพราะ กระบวนการทางศิลปะไม่มีขอบเขตแห่งการสิ้นสุด สามารถสร้างความเพลิดเพลินให้แก่เด็กได้ตลอด เวลานอกจากนี้ยังช่วยให้เด็ก เกิดความคิดที่ต่อเนื่องอย่างไม่จบสิ้น และก้าวไปยังโลกแห่ง จินตนาการอย่างไม่มีขอบเขต

 สรุปแล้ว การเรียนศิลปะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร

ทำให้เด็กได้ฝึกการใช้จินตนาการอย่างอิสระ ซึ่งจะมีผลให้เด็กเป็นคนกล้าคิด กล้าริเริ่มสิ่ง ใหม่ๆทำให้เด็กได้แสดงออกถึงสิ่งที่ตนคิดและรู้สึกโดยเฉพาะในเด็กเล็กที่ยัง
ไม่สามารถสื่อสารทางตัว อักษรได้ดีทำ ให้เด็กรักการทำงานและมีความภาคภูมิใจในตนเอง เมื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของ เด็กแต่ละชิ้นเสร็จสิ้นลง
เด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานของเขามาก ทำให้กระตือรือร้นที่จะสร้างผล งานชิ้นใหม่ต่อไปช่วย ฝึกความประณีตและสมาธิเพราะใน
ขณะที่เด็กพยายามควบคุมมือให้สามารถวาด ระบายสีหรือประดิษฐ์สิ่งหนึ่งสิ่งใดให้สำเร็จนั้นต้องใช้ความตั้งใจ ความพยายามและใช้สมาธิที่แน่วแน่
มั่นคงตามวุฒิภาวะของเด็กแต่ละวัย ทำ ให้เด็กเป็นคนมีสุนทรียภาพ มีความละเอียดอ่อนในจิตใจ ทำ ให้รู้คุณค่าในธรรมชาติ ศิลปะ วัตถุ หรือ
รูปแบบความคิดต่างๆ ทำให้มีชีวิตและจิตใจที่งดงาม ฝึก ให้ เด็กรู้จักการทำงานร่วมกัน รู้จักปรับตัวและปรับความคิดให้สอดคล้อง
ยอมรับซึ่งกันและกัน อันเป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีและเป็นประชาธิปไตยในสังคม

ภาพกิจกรรม











การนำไปประยุกต์ใช้
การทำโครงการสามารถนำไปประยุกต์หรือให้ความรู้ได้จริงในงานนั้นๆเราหรือคนในกลุ่มต้องหาความรู้ให้เยอะที่สุดเพื่อตัวเราเองและผู้อื่น


ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจรู้เรื่องค่อนข้างสามารถพูดคุยถามตอบได้อย่างไม่กดดันมากนักการแต่งกายในการเข้าสอนแต่งตัวสุภาพ
ประเมินเพื่อน
กิจกรรมในวันนี้แบ่งกันเป็นกลุ่มเพื่อนๆทุกคนต่างระดมความคิดช่วยกัน
ประเมินตัวเอง
คิดว่าเราสามารถเสนอหรือหาเหตุผลพูดคุยในการระดมความคิดในการทำงานกลุ่มได้ดี






วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 13
วัน  จันทร์  ที่ พฤศจิกายน   พ.ศ.2559


ความรู้ที่ได้รับ

จากสัปดาห์ที่แล้วที่อาจารย์ให้ทุกกลุ่มไปทำแบบสอบถามของแต่ละหัวข้อเรื่องที่เสนออาจารย์ที่จะนำไปให้คำปรึกษากับผู้ปกครอง
              วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปพูดความรู้สึกที่แต่ละกลุ่มที่นำแบบสอบถามที่แต่ละกลุ่มหาแล้วไปให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย แต่ละกลุ่มก็บอกบ้างว่าผู้ปกครองก็มีความสนใจและให้ความร่วมมือกับนักศึกษาดีแต่บ้างคนก็บอกว่าอาจจะเป็นเพราะว่าผู้ปกครองบ้างท่านรีบจีงรีบๆทำก็จะบอกความรู้สึกแตกต่างกันไป
                   ต่อไปอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มสรุปคะแนนจากแบบสอบถามเรื่องที่มากที่สุดและน้อยที่สุดเพื่อที่จะจัดทำกิจกรรมที่จะให้คำปรึกษากับผู้ปกครองครั้งต่อไป ทำเป็นกิจกรรรมโครงการใหญ่ของแต่ละกลุ่มและอาทิตย์ต่อไปให้นำมาเสนอว่าแต่ละกลุ่มจะจัดกิจกรรมอะไรบ้างและมีขั้นตอนอย่างไร

  

ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งตัวสุภาพเรียบร้อยการสอนอาจารย์ดีเพราะมีการยกตัวอย่างที่ชัดเจนและในคาบเรียนนั้นยังมีเสียงหัวเราะไม่ค่อยเครียสมากนัก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึก
ประเมินตัวเอง

จดบันทึกและตั้งใจฟังอาจารย์
                                                                  ภาพกิจกรรม










วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 12
วัน  จันทร์  ที่ 24 ตุลาคม   พ.ศ.2559
 *** วันปิยะมหาราช***

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 11
วัน  จันทร์  ที่ 17 ตุลาคม   พ.ศ.2559

*** ศึกษานอกห้องเรียน***

วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 10
วัน  จันทร์  ที่ 10 ตุลาคม   พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ 

การให้คำปรึกษากับผู้ปกครอง โดยทำเป็นแบบสอบถาม อาจารย์ให้คิดเรื่องที่จะมห้คำปรึกษากลุ่มเรา เขียนหัวข้อเรื่อง การรับประทานอาหารของเด็กวัยใส 



 




 

  



แบบสอบถาม
เรื่อง  ความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย

คำชี้แจง
       1. แบบสอบถามเรื่อง ความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย ฉบับนี้ ใช้สำหรับสอบถาม พ่อ แม่ และผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
        2. คำตอบของท่านจะเป็นข้อมูลในการจัดทำโครงการให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย จึงใคร่ขอความกรุณาจากท่านโปรดตอบคำถามทุกข้อให้ตรงกับความเป็นจริงของท่าน ผู้วิจัยขอขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามครั้งนี้

ลักษณะทั่วไปของแบบสอบถาม
        แบบสอบถามนี้แบ่งออกเป็น 3 ตอน ดังนี้
        ตอนที่ 1 เป็นข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นแบบตรวจรายการ ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพ อาชีพของผู้ปกครอง ฐานะทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง
        ตอนที่ 2 เป็นข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยจำนวน  15 ข้อ แบบสอบถามนี้เป็นแบบมาตราประมาณค่า มีเกณฑ์การให้คะแนนดังนี้
            ข้อความในข้อนั้นเป็นความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมากที่สุด ให้ 4 คะแนน
        ข้อความในข้อนั้นเป็นความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมาก ให้ 3 คะแนน
        ข้อความในข้อนั้นเป็นความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยน้อย ให้ 2 คะแนน
ข้อความในข้อนั้นเป็นความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย น้อยที่สุด ให้ 1 คะแนน
        ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย






แบบสอบถาม
เรื่อง  ความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตอนที่ 1 ข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม
คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมาย / ลงในช่อง       หน้าข้อความที่ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด

ข้อที่

ความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
ระดับความคิดเห็น
มากที่สุด
มาก
น้อย
น้อยที่สุด
1
พัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย
64
13
6
2
2
อาหารและโภชนาการสำหรับเด็ก




3
การเลือกของเล่นสำหรับเด็ก




4
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย




5
สุขภาพอนามัยแม่และเด็ก




6
สื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย




7





8





9





10





11





12





13





14





15








        1. เพศ                       ชาย                   หญิง

        2. อายุ                       20-29 ปี              30-39 ปี                           40-49 ปี         
                                50-59 ปี                    มากกว่า 60 ปี     
            
        3. สถานภาพ
                                บิดา
                                มารดา
                                ลุง ป้า น้า อา
                                ปู่ ย่า ตา ยาย
                                อื่นๆ โปรดระบุ .....................................

        4. อาชีพของผู้ตอบแบบสอบภาม (เลือกตอบเพียง 1 ข้อ)
                                ข้าราชการ
                                พนักงานบริษัท
                                พนักงานรัฐวิสาหกิจ
                                ค้าขาย (เช่น ประกอบธุรกิจส่วนตัว  รับจ้าง เกษตรกรรม)
                                อื่นๆ โปรดระบุ …………………………………

        5. รายได้รวมของครอบครัวต่อเดือน
                                ต่ำกว่า 15,000 บาท                             ตั้งแต่ 15,001 – 30,000 บาท
                                ตั้งแต่ 30,001 – 45,000 บาท                  มากกว่า 45,001 บาทขึ้นไป
       



ตอนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย

คำชี้แจง    แบบสอบถามนี้ประกอบด้วยข้อคำถามที่เกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยของท่าน ขอให้ท่าน อ่านข้อความให้จบแล้วพิจารณาว่าตรงกับความเป็นจริงมากน้อยเพียงใด โปรดทำเครื่องหมาย / ลงในช่อใดช่องหนึ่งใน 4 ช่อง ที่ตรงกับความคิดเห็นของท่านมากที่สุดเพียงข้อเดียว แบบสอบถามนี้แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ
มากที่สุด หมายถึง     ข้อความในข้อนั้นเป็นความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้    
                                     เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมากที่สุด
     มาก              หมายถึง     ข้อความในข้อนั้นเป็นความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้
                                          เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยมาก
     น้อย     หมายถึง     ข้อความในข้อนั้นเป็นความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้
                                          เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยน้อย
     น้อยที่สุด       หมายถึง     ข้อความในข้อนั้นเป็นความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้
                                          เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยน้อยที่สุด


ตอนที่ 3  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

คำชี้แจง    เป็นแบบสอบถามปลายเปิดที่ให้ท่านแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย ดังนี้

        ท่านต้องการเรียนรู้เรื่องอะไรมากที่สุดหากมีนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยมาให้ความรู้ผู้ปกครอง
_________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

                                                       
ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถาม